Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Vì sao mình không dùng VPS cho WordPress

Như mọi người cũng đã biết DVHT Blog mấy bữa nay cứ bảo trì đóng cửa liên tục để chuyển sang máy chủ ảo riêng (VPS – Vitrual Private Server) để nhằm cải thiện tốc độ truy cập cũng và quan trọng nhất là mình cần một VPS để thuận tiện cho các công việc nghiên cứu, học tập. Trước khi sang VPS thì DVHT blog sử dụng gói Baby tại Hostgator, thật sự mà nói khi sử dụng một gói hosting cao cấp hơn tại nhà cung cấp khác, mình mới thấy hosting bình dân tại Hostgator chất lượng tốt như thế nào, từ tốc độ đến khả năng bảo mật, máy chủ được tối ưu tối đa. Vì vậy để tránh mọi người hiểu lầm là mình chán Hostgator, mình xin đính chính là mình mua VPS vì lý do cần công cụ để nghiên cứu.

Nhưng trong thời gian ngắn ngủi sử dụng VPS tại Knownhost để cấu hình cho WordPress, mình nhận ra một vài bất cập rất lớn mà việc chi trả số tiền gấp 8 lần so với hosting bình thường để nhận những bất cập đó là khó mà có thể chấp nhận được. Mặc dù đã được các chuyên gia hỗ trợ và tư vấn để cấu hình VPS tối ưu nhất có thể nhưng so ra vẫn không bằng Hostgator mà mình đang sử dụng, chi tiết mình xin đề cập dưới đây.

Giá cả quá cao

Có một điều mà chúng ta đều biết đó là chi phí để thuê VPS là khá cao, nếu so với thu nhập bình quân một đầu người tại Việt Nam thì phải nói là rất cao. Các bạn có thể thấy các gói VPS thông thường luôn có giá thấp nhất là $25/tháng (Managed VPS của các nhà cung cấp VPS hàng đầu) với các thông số kỹ thuật như dung lượng đĩa, băng thông, RAM, IP rất hạn chế, có khi còn thấp hơn Shared Hosting. Mà nếu ai dùng VPS rồi thì sẽ hiểu, các gói VPS thấp như vậy hầu như khó mà chạy được 1 website hoàn chỉnh như WordPress mà cần ít nhất phải chi ra $40/tháng, đó chính là cái giá mà Thạch đã thuê tại Knownhost với tổng số tiền là $492/năm.
Cấu hình yêu cầu cao

Ở trên mình có nói là phải cần ít nhất $40/tháng để có thể chạy 1 blog WordPress ổn định trên VPS, mình xin giải thích thêm là sở dĩ mình cần phải chi nhiều như vậy là vì khi mua VPS thì ta cần bộ nhớ tối thiểu là 1GB mới có thể chạy WordPress ổn định được. Nếu bạn mua 1 VPS và bạn có kinh nghiệm sử dụng, cấu hình mà không cần cài đặt các phần mềm đi kèm như cPanel, DirectAdmin..v.v..thì có thể tiết kiệm được khoảng 200MB RAM, mình thì mình luôn khuyến khích là cài thêm cPanel trong VPS để tiện sử dụng.



3 nhận xét: