Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014

Virus máy tính có thể lây nhiễm qua… không khí

Một nghiên cứu mới đây cho thấy người ta có thể truyền dữ liệu giữa các laptop không kết nối mạng qua không khí bằng cách dùng tín hiệu âm thanh tần số cao.
Biện pháp vàng để bảo vệ các hệ thống máy tính - như cách mà quân đội Mỹ hay Osama Bin Laden đã từng thực hiện - là không kết nối máy tính với mạng Internet. Trước khi có mạng không dây, để máy tính không kết nối mạng Internet thì chỉ cần đảm bảo chúng không cắm cáp mạng. Đây là một trong những biện pháp bảo mật máy tính quyết liệt nhất, bất tiện nhất và cũng khó duy trì nhất.
Virus máy tính có thể lây nhiễm qua… không khí
Cách làm này thường chỉ được áp dụng riêng cho những hệ thống máy tính yêu cầu độ bảo mật cực kỳ cao vì nó làm hạn chế khả năng của máy tính, nhưng dù sao đi nữa, người ta cũng tin là nó tuyệt đối an toàn. Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới đây của Viện Fraunhofer, người ta có thể truyền dữ liệu giữa các laptop không kết nối mạng bằng tín hiệu âm thanh tần số cao.
Các nhà nghiên cứu Michael Hanspach và Michael Goetz cho rằng, có thể truyền dữ liệu giữa hai laptop đặt cách xa nhau 19,7m với tốc độ khoảng 20bit/giây bằng cách sử dụng các phương pháp âm thanh vốn được phát triển để truyền thông tin dưới nước. Nói cách khác, các máy tính có thể trao đổi dữ liệu sang nhau bằng cách truyền sóng âm không thể nghe được thông qua loa và micro của máy tính.
Để cắt đứt mọi đường truy cập vào máy tính từ thế giới bên ngoài, chúng ta thường dùng cách ngắt kết nối Internet hoặc không dùng ổ đĩa USB nhưng hóa ra còn rất nhiều cách khác để truy cập vào máy tính, ngay cả qua không khí. Nó phản ánh một suy nghĩ sai lầm về bảo mật máy tính, xuất phát từ việc áp dụng một cách bất cẩn những thực tế ngoài đời thực vào thế giới ảo. Rõ ràng, chúng ta chưa có hiểu biết thấu đáo về tất cả những phương tiện có thể dùng để truy cập vào hệ thống máy tính.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét